Assignment5

จงอธิบาย เครื่องมือในการจัดการ การตลาดออนไลน์ในทางธุรกิจดังต่อไปนี้

1. Digital Marketing 

คือการทำการตลาดบนโลก Online ผ่านช่องทาง Internet และ Technology ผสมผสานกัน โดยใช้ Social Network เป็นกลยุทธิ์ทางการตลาด ซึ่ง Digital Marketing เป็น Technology ทางการตลาดที่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ที่จะสื่อสารออกมาให้ลูกค้าเข้าใจเป็นยุทธวิธีที่ทันสมัยและกำลังเป็นช่องทางใหม่ ที่นักการตลาดส่วนใหญ่เลือกใช้

ช่องทางของการตลาดแบบ Digital Marketing ที่น่าสนใจมีดังนี้

1.Mobile Marketing

2.Content Marketing

3.SocialMedia Marketing

4.Infographic

2. Display Marketing

Display advertising คือการเสนอโฆษณาด้วย Banner ให้คนสามารถ Click เข้าชมได้เมื่อ Clickไปที่ Banner นั้นๆแล้วก็จะส่งมาที่ Website หลักที่ขายสินค้านั้น

3.  e-mail คือ การแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยผ่านระบบโทรคมนาคม ข่าวสารหรือข้อความของ e- mail จะเป็นไฟล์ประเภทข้อความ อย่างไรก็ตามสามารถส่งไฟล์ประเภทอื่น เช่น ไฟล์ประเภทภาพหรือเสียง เป็นไฟล์ที่แนบไปในรหัสแบบ binary โดย e- mail เป็นสิ่งแรกที่ใช้อย่างกว้างขวางในอินเตอร์เน็ต และเป็นสัดส่วนใหญ่ในการใช้ traffic บนอินเตอร์เน็ต e- mail สามารถแลกเปลี่ยนระหว่างผู้ใช้ของ online service provider กับระบบเครือข่ายอื่น นอกจากนี้ ภายในอินเตอร์เน็ต e- mail เป็นโปรโตคอลแบบหนึ่งที่รวมอยู่ใน Transport Control Protocol/Internet Protocol (TCP/IP) โปรโตคอลที่นิยมสำหรับการส่ง e- mail คือ Simple Mail Transfer Protocol (SMTP) และโปรโตคอล ที่นิยมในการรับ e- mail คือ POP3 ทั้ง Netscape และ Microsoft ได้รวม e- mail และส่วนประกอบการทำงานใน web browser

4. Interactive Advertising

โฆษณาแบบโต้ตอบหมายถึงเทคนิคการส่งเสริมการขายที่มีองค์ประกอบของความคิดเห็นจากผู้ที่โฆษณาโดยตรง ข้อเสนอแนะนี้จะช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลของผู้โฆษณาที่สามารถใช้ในการปรับปรุงวิธีการโฆษณาที่มีการจ้างงาน โฆษณาแบบโต้ตอบมักจะถูกนำมาใช้เพื่ออ้างถึงการโฆษณาออนไลน์ แต่ยังสามารถนำไปใช้กับวิธีการโฆษณาแบบออฟไลน์เช่นการสำรวจผู้บริโภค

5. Internet News Release

ข่าวแจก  หรือ  “ข่าวประชาสัมพันธ์”  (Press Release, News Release) หมายถึง  ข่าวสารซึ่งองค์การ  สถาบันหรือหน่วยงานจัดทำขึ้น  โดยจัดพิมพ์ในรูปของเอกสารข่าว  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้หนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนอื่น ๆ  นำไปเผยแพร่ข่าวสารดังกล่าวสู่ประชาชน  เพื่อให้ทราบและเข้าใจในหน่วยงาน  เกิดการยอมรับและเกิดภาพลักษณ์ที่ดี  (Favorable Image)  ในใจของประชาชน

6.Search Engine Management  คือ เครื่องมือการค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต ที่ทุกคนสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตก็ได้ โดยกรอกข้อมูลที่ต้องการค้นหา หรือ Keyword (คีย์เวิร์ด) เข้าไปที่ช่อง Search Box แล้วกด Enter แค่นี้ข้อมูลที่เราค้นหาก็จะถูกแสดงออกมาอย่างมากมายก่ายกอง เพื่อให้เราเลือกข้อมูลตรงกับความต้องการที่สุดเอามาใช้งาน  โดยลักษณะการแสดงผลของ Search Engine นั้นจะทำการแสดงผลแบบ เรียงอันดับ Search Results ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเรา

ตัวอย่าง Search Engine ที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น sanook.com, siamguru.com, google.com, yahoo.com, msn.com, altavista.com, search.com เป็นต้น

 

หลักการค้นหาข้อมูลของ Search Engine     สำหรับหลักในการค้นหาข้อมูลของ Search Engine แต่ละตัวจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าทางศูนย์บริการต้องการจะเก็บข้อมูลแบบไหน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีกลไกใน การค้นหาที่ใกล้เคียงกัน หากจะแตกต่างก็คงจะเป็นเรื่องประสิทธิภาพเสียมากกว่า ว่าจะมีข้อมูล เก็บรวบรวมไว้อยู่ในฐานข้อมูลมากน้อยขนาดไหน และพอจะนำเอาออกมาบริการให้กับผู้ใช้ ได้ตรงตามความต้องการหรือเปล่า ซึ่งลักษณะของปัจจัยที่ใช้ค้นหาโดยหลักๆจะมีดังนี้

1. การค้นหาจากชื่อของตำแหน่ง URL ใน เว็บไซต์ต่างๆ

2. การค้นหาจากคำที่มีอยู่ใน Title (ส่วนที่ Browser ใช้แสดงชื่อของเว็บเพจอยู่ทางด้านซ้ายบน
ของหน้าต่างที่แสดง)
3. การค้นหาจากคำสำคัญหรือคำสั่ง keyword (อยู่ใน tag คำสั่งใน html ที่มีชื่อว่า meta)
4.การค้นหาจากส่วนที่ใช้อธิบายหรือบอกลักษณะsite
5.ค้นหาคำในหน้าเว็บเพจด้วย Browser    ซึ่งการค้นหาคำในหน้าเว็บเพจนั้นจะใช้สำหรับกรณีที่คุณเข้าไปค้นหาข้อมูลที่เว็บเพจใด เว็บเพจหนึ่ง แล้วภายในมีข้อความปรากฏอยู่เต็มไปหมด จะนั่งไล่ดูทีละบรรทัดคงไม่สะดวก ในลักษณะนี้เราใช้ browser ช่วยค้นหาให้  ขั้นแรกให้คุณนำ mouse ไป click ที่ menu Edit แล้วเลือกบรรทัดคำสั่ง Find in Page หรือกดปุ่ม Ctrl + F ที่ keyboard ก็ได้ จากนั้นใส่คำที่ต้องการค้นหาลงไปแล้วก็กดปุ่ม Find Next โปรแกรมก็จะวิ่งหาคำดังกล่าว หากพบมันก็จะกระโดดไปแสดงคำนั้นๆ ซึ่งคุณสามารถกดปุ่ม Find Next เพื่อค้นหาต่อได้ อีกจนกว่าคุณจะพบข้อมูลที่ต้องการ

7. Pay Per Click

ตัวอย่างหน้าผลการค้นหาของ Google.co.th โดย Keyword คำว่า “Pallet racks”

PPC เป็นรูปแบบการโฆษณาบน Search Result Page หรือหน้าแสดงผลการค้นหาซึ่งเราต้องประมูล Keyword เพื่อที่จะให้โฆษณาของเราไปปรากฎอยู่เมื่อมีการค้นหาใน Search Engine ตำแหน่งของโฆษณานั้นจะถูกกำหนดโดยค่าประมูลที่เรียกว่าค่า CPC (Cost Per Click) ซึ่งก็คือ ราคาที่เรากำหนดไว้ว่าหากมีคนคลิ๊กเข้าไปดูเว็บไซต์ของเราผ่านทางตัวโฆษณา เราจะต้องจ่ายเงินให้กับ Search Engine ครั้งละเท่าไหร่  ในส่วนสีน้ำเงินคือส่วนของโฆษณาที่จะต้องเสียเงินเมื่อมีการคลิ๊กเกิดขึ้น ที่ไทยเป็นที่รู้จักกันในชื่อ PPC (Pay Per Click) ส่วนที่ญี่ปุ่นจะเรียกว่า P4P (Pay for Performance หรือ Pay for Placement) หรือ Listing Advertising

8.Search Engine Optimization

ตัวอย่างหน้าผลการค้นหาของ Google.co.th โดย Keyword คำว่า “ทัวร์ ญี่ปุ่น”

ในส่วนของสีแดงคือส่วนของ Organic Search หรือ Natural Search ในส่วนนี้จะเป็นข้อมูลเว็บไซต์ทั้งหมด ที่ทางระบบของ Search Engine รวบรวมมาโดยใช้คะแนนในการจัดอันดับ การให้คะแนนนั้นก็ขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์ที่แต่ละ Search Engine อาทิ Google หรือ Yahoo! ได้กำหนดขึ้น เราเรียก “วิธีที่การทำให้เว็บไซต์ติดอยู่ในอันดับต้นๆ” ว่า “SEO” หรือ “Search Engine Optimization”

ระบบการจัดอันดับการแสดงผลใน Search Result Page (หน้าแสดงผลการค้นหา) มีชื่อเรียกว่า Algorithm (อัลกอริทึ่ม) แต่ละ Search Engine จะมีระบบ Algorithm ที่แตกต่างกันและจะมีการอัพเดตอยู่เสมอๆ

ระบบการจัดอันดับการแสดงผลใน Search Result Page (หน้าแสดงผลการค้นหา) มีชื่อเรียกว่า Algorithm (อัลกอริทึ่ม) แต่ละ Search Engine จะมีระบบ Algorithm ที่แตกต่างกันและจะมีการอัพเดตอยู่เสมอๆ

โดยทั่วไปเราสามารถสรุป Algorithm (อัลกอริทึ่ม) ที่ใช้ในการจัดอันดับเว็บไซต์ได้เป็น 2 ปัจจัย คือ

1.) ปัจจัยภายใน เช่น โครงสร้างของเว็บไซต์ จำนวนหน้า การเลือกใช้คำ (Keyword) และการวางประโยคในส่วนต่างๆ
ของเว็บไซต์

2.) ปัจจัยภายนอก เช่น ปริมาณลิงค์จากเว็บไซต์อื่นฺ(Back link) รวมทั้งเนื้อหาและคุณภาพของลิงค์จากเว็บไซต์อื่น

จุดประสงค์ของการทำ SEO ก็เพื่อยกระดับปัจจัยทั้งสอง คือ ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกของเว็บไซต์ท่าน
เพื่อโปรโมทเว็บไซต์ของท่านให้อยู่ในอันดับที่สูงขึ้น

9. Social Media Marketing

Social Media คือสื่อในสังคมออนไลน์ที่ในปัจจุบันนิยมใช้งานกันมากและมีการใช้งานในรูปแบบการสื่อสารสองทาง (Interactive) ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง Social Media ประเภทต่างๆ ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว โดยผู้ใช้งานสามารถเข้ามาแบ่งปันความรู้ ข้อมูล ข่าวสารต่างๆ ให้แก่กันได้อย่างอิสระและสามารถโต้ตอบแสดงความคิดเห็นกันได้อย่างทันทีทันใด ทำให้คุณไม่พลาดทุกการสื่อสาร

ดังนั้น การทำการตลาดแบบ Social Media Marketing (SMM) หรือ การทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ จะเป็นตัวช่วยช่วยในการโปรโมทเว็บไซต์ของคุณ โดย Social Media Marketing จะเป็นตัวช่วยผลักดันให้เว็บไซต์ของคุณขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ดีขึ้นในเว็บไซต์ของ Google ซึ่งข้อดีของการทำการตลาดบนสังคมออนไลน์ หรือ Social Media Marketing (SMM) อีกอย่างหนึ่งก็คือ สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย รวดเร็วทันใจ และช่วยในการประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดการบอกต่อในหมู่มาก ได้อย่างง่ายดาย

อ้างอิงจาก http://www.oknation.net/blog/digitalmarketing/2013/02/05/entry-1

http://axiomst.blogspot.com/

http://www.upload.khukhan.ac.th/email.html

http://www.l3nr.org/posts/295162

http://kamonh2o871.blogspot.com/2013/09/search-engine.html

http://seo-web.aun-thai.co.th/what_is_sem/ppc.html

http://seo-web.aun-thai.co.th/what_is_sem/seo.html

http://www.seo.co.th/smm.php

2.วิเคราะห์เว็บไซต์

•เลือกบริษัท dot com 1 บริษัท (ไทยหรือต่างประเทศ)

•โดยมีหัวข้อต่อไปนี้

ชื่อ Domain

http://www.karat-megabangna.com/

 ปีที่เริ่มจดทะเบียน  และสิ้นสุด

09/20/2013
 09/20/2014

ผู้ที่เป็นเจ้าของ

Narin Lertritsumpun

ที่อยู่ของบริษัท

50 ถนนอัษฎางค์ แขวงศาลเจ้าพ่อเสือ เขตพระนคร กทม 10200

โทรศัพท์ :

022241637

โทรศัพท์มือถือ :

0813117570

อีเมลล์ :

lediamond@live.com
   

2. สินค้าหรือบริการที่นำเสนอ

เครื่องประดับเพชรแท้ ทองแท้ คุณภาพดี ราคาย่อมเยา

3. กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

คู่รัก ที่เตรียมตัวจะแต่งงาน ผู้หญิงที่ชอบเครื่องประดับ ผู้ที่มีรายได้ค่อนข้างสูง

 4. รูปแบบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  

แบบ B2C  เป็นธุรกิจบริการลูกค้าโดยตรง 

5. พันธมิตรของเว็บไซต์ (นศ.สามารถสังเกตจาก logo ของบริษัทอื่นที่อยู่หน้าเว็บไซต์)

 –

6. รูปแบบการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า

Web board, , Facebook, E-mail

7. สถิติผู้เข้าชม

ผู้ชมทั้งหมด 1634


8. ลักษณะการออกแบบเว็บไซต์


หน้า Home ของเว็บไซต์

[URL=http://s487.photobucket.com/user/narinler/media/E1B0E490E320E220E420E060E290E130E3204jpg_zps40660d09.jpg.html][IMG]https://i0.wp.com/i487.photobucket.com/albums/rr233/narinler/E1B0E490E320E220E420E060E290E130E3204jpg_zps40660d09.jpg[/IMG][/URL]

ลักษณะของเมนู เช่น ความชัดเจนของภาพ คำอธิบาย ภาษาที่ใช้

มีความสวยงาม แยกประเภทของสินค้าตามหมวดหมู่ต่างๆ  เช่นแหวนเพชรชาย หญิง แหวนหมั้น แหวนแต่งงาน สร้อยคอ จี้ เป็นต้น

9.  กลยุทธ์การตลาด 6P (price, product, promotion, place, personalization, privacy)   (เช่น ราคา  , ลด แลก แจก แถม )

Price มีราคาไม่แพงเนื่องจากผลิตจากโรงงานโดยตรง  เป็นราคาที่ทุกคนสามารถเอื้อมถึง

Product เป็นเครื่องประดับเพชรแท้และทองแท้ สามารถสั่งทำได้ตามความต้องการของลูกค้า

Promotion มีส่วนลดลด50%สำหรับลูกค้า Web Page และเมื่อซื้อแหวนเป็นคู่จะมีส่วนลดพิเศษ

Place สถานที่ขายของทางร้านจะมี 5 สาขา ที่ ห้างเมกาบางนา เซนทรัลเฟสติวัลหาดใหญ่ ราชดำเนิน เซ็นทรัลปิ่นเกล้า และสาขาพุทธมณฑลสาย 4

Privacy ข้อมูลของลูกค้าจะถูกเก็บไว้เป็นความลับของทางบริษัท

Personalization  ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูล และติดต่อผู้จำหน่ายได้ทาง อินบ๊อกซ์ หรือสามารถโทรสอบถามได้โดยตรง

10. ความถี่ในการ update สินค้า

อัพเดตสินค้าในช่วงที่มีสินค้าตัวใหม่และตามเทศกาลต่างๆ

อ้างอิงจาก

http://www.karat-megabangna.com

http://www.maxcyber.com/domain/t_low-checkdom.cgi

Leave a comment